0
Nghành chuyển phát nhanh ngày nay phát triển mạnh và có những công ty lớn hàng đầu thế giới như FedEx.  Ngày nay hãng FedEx là một trong những công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới và là đại diện lớn nhất trong ngành của Hoa Kỳ. Khởi nghiệp trên thị trường chuyển phát nhanh khi lĩnh vực này vẫn còn chưa hề phổ biến, FexEd đã gặp phải không ít khó khăn cả về tài chính lẫn khách hàng. Nhưng nhờ có một tầm nhìn và sự kiên định về con đường đã chọn, giám đốc FedEx – ông Fred Smith, đã dẫn dắt công ty đi đến sự thành công như ngày hôm nay.

1.    Sự khởi đầu của chàng sinh viên Fred Smith

Năm 1965, khi còn là sinh viên trường Đại học Yale, chàng sinh viên Fred Smith đã viết một bài luận văn trong đó đưa ra ý tưởng thành lập một công ty chuyển phát nhanh những gói bưu kiện nhỏ, đồ dùng thiết yếu bằng máy bay chuyên chở. Ở thời điểm đó, người ta vẫn vận chuyển những khối hàng lớn bằng tàu hỏa hay máy bay dân dụng. Bài luận đó chỉ được điểm C nhưng chàng sinh viên không từ bỏ ước mơ. Năm 1971, công ty chuyển phát nhanh FedEx ra đời.

Fred Smith khởi nghiệp công ty chuyển phát nhanh của mình ngay khi còn đang là sinh viên

2.    Sự khởi đầu chông gai

Sau 3 năm hoạt động, công ty đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí có lúc đứng trên bờ vực phá sản. Khi giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng đến giá chuyển phát nhanh, FedEx chịu lỗ 1 triệu USD/tháng. Ngân quỹ công ty chỉ còn lại đúng 5,000 USD. Smith hỏi vay vốn của tập đoàn General Dynamics. Tuy nhiên, họ từ chối lời đề nghị này.
Những người bình thường sẽ bỏ cuộc, đóng cửa công ty. Nhưng Fred Smith thì không. Điều ông làm nghe có vẻ hơi điên rồ. Ông cầm theo số tiền cuối cùng còn sót trong ngân quỹ công ty và bay thẳng đến Las Vegas vào cuối tuần, đặt tất cả vào trò Black Jack. Sáng thứ 2, thủ quỹ FedEx kiểm tra và thấy ngân quỹ đã tăng lên 32.000 USD. Số tiền đó chỉ đủ để cung cấp nhiên liệu cho đội máy bay và tiếp tục duy trì hoạt động chuyển phát nhanh của công ty thêm vài ngày.

Để phát triển được như ngày nay trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, FedEx cũng đã phải trải qua không ít khó khăn

3.    Phát triển lớn mạnh

Nhưng kể từ ngày đó, FedEx không ngừng phát triển. Ngày nay, FedEx là “người khổng lồ toàn cầu” trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. FedEx hiện có mặt ở 220 quốc gia và vùng lãng thổ với doanh thu hàng năm lên đến 45 tỷ USD. Tạo nên lịch sử trong ngành kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh khi vào năm tài chính 1983 trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ đạt được cột mốc doanh thu 1 tỷ USD sau 10 năm thành lập, mà không cần thông qua hoạt động mua bán hay sáp nhập với công ty khác.

Đăng nhận xét

 
Top